5 loại rau từng bị coi là món nhà nghèo, nay lại được săn lùng vì quý như thuốc trường sinh

20/07/2023 02:15

5 loại rau từng bị coi là món nhà nghèo, nay lại được săn lùng vì quý như "thuốc trường sinh"

12:33, Thứ năm 20/07/2023( PHUNUTODAY ) - Nhiều loại rau xuất hiện khắp miền quê Việt, được coi món nhà nghèo, nhiều người giẫm ngay dưới đất nhưng lại là thuốc trường sinh, thần dược của nhiều nước trên thế giới.

Nhiều loại rau xuất hiện khắp miền quê Việt, được coi món nhà nghèo, nhiều người giẫm ngay dưới đất nhưng lại là thuốc trường sinh, thần dược của nhiều nước trên thế giới. Cùng điểm danh 5 loại rau đặc biệt này và thay đổi thói quen ăn uống để nâng cao sức khoẻ.

1. Rau sam

5 loại rau từng bị coi là món nhà nghèo, nay lại được săn lùng vì quý như thuốc trường sinh

Thời gian gần đây, nhiều người bất ngờ loại rau dại mà người Việt đang "lãng quên" được người dân ở rất nhiều nước săn lùng đó chính là cây sam. Đây là loại rau dân dã đồng quê, rất dễ sống, mọc đầy ở trong vườn, ven đường, bờ ruộng và cả những nơi khô cằn nhất.

Cây sam bề ngoài mọng nước, thân bò sát mặt đất với màu hơi hồng đỏ, trơn nhẵn với các lá mọc đối thành cụm tại các đốt hay đầu ngọn, hoa sam màu vàng hoặc đỏ rất đẹp. Rau sam có vị đặc trưng, thanh và hơi chua. Dù được gọi là rau, nhưng ở Việt Nam, người ta thường chỉ coi cây sam như là cây dại và chỉ dùng như một loại rau ăn lá rất hạn chế, thậm chí ở nhiều nơi còn dùng làm thức ăn cho bò.

Tuy nhiên, ở nhiều nước châu u, rau sam rất được yêu thích. Họ dùng trong các món ăn khá phổ biến, người Hà Lan dùng rau sam làm dưa chua, người Pháp cũng rất thích rau sam và chế biến thành nhiều món ăn ngon, hoặc ở Mỹ có món rau sam trộn dầu giấm...Đặc biệt, trong Y học cổ truyền Trung Quốc xem cây rau này là "vị thuốc trường thọ" và được sử dụng để chữa nhiều bệnh.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ và Úc, trong rau sam có chứa nhiều axít béo omega-3 hơn các loại rau ăn lá khác. Nó là một trong số rất ít các loài cây có chứa EPA omega-3 chuỗi dài, có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch và tăng cường sức miễn dịch của cơ thể. Đây cũng là loại rau chứa nhiều loại vitamin (chủ yếu là vitamin A, C và một số vitamin B cùng các carotenoit), cũng như các chất khoáng dinh dưỡng như magiê, canxi, kali và sắt...

2. Rau khoai lang

Người Nhật đặc biệt ưa thích rau khoai lang. Ở đất nước này, rau khoai lang được bán giá rất đắt và được bình chọn là "rau sống thọ" bởi nguồn dinh dưỡng quý giá mà chúng sở hữu. Loại rau này được xem là kho tàng vitamin. Bởi lượng vitamin B2 trong rau khoai lang nhiều gấp 10 lần so với củ khoai lang. Ngoài ra, loại rau này cũng rất giàu chất xơ, vitamin B6, vitamin C, chất chống oxy hóa...

Theo Đông y, rau khoai lang có tính bình, vị ngọt… được coi như một vị thuốc với nhiều tên gọi khác nhau như cam thử, phiên chử. Loại rau này có tác dụng chữa tỳ hư, kém ăn, thanh nhiệt, giải độc...

Nếu thường xuyên ăn rau khoai lang, nội tạng của bạn sẽ được thanh lọc. Do rau khoai lang có tính bình, vì thế món rau này sẽ giúp thanh nhiệt và làm mát cơ thể, đặc biệt tốt cho thải độc ruột. Chất xơ trong rau khoai lang kích thích đại tiện, thúc đẩy quá trình giải độc ruột và các cơ quan nội tạng khác như gan, thận.

Lá khoai lang còn giúp bảo vệ thị lực, ngăn ngừa bệnh tim mạch, giúp hạ huyết áp và ổn định lượng đường trong máu, nâng cao khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Nhờ chứa nhiều vitamin K, rau này còn có tác dụng giảm nguy cơ ung thư ruột kết, tuyến tiền liệt, mũi, miệng, dạ dày và các bệnh tim mạch. Thậm chí, đã có nghiên cứu chứng minh những bệnh nhân ung thư gan nếu bổ sung đủ vitamin K mỗi ngày sẽ khiến chức năng gan được cải thiện hơn.

Lưu ý rau khoai lang nên được chần trước khi xào. Bởi loại rau này có chứa hàm lượng axit oxalic tương đối lớn. Thành phần này kết hợp với canxi trong cơ thể người tạo thành canxi oxalat gây sỏi thận. Chần rau trước khi nấu sẽ giúp loại bỏ bớt axit oxalic. Rau khoai lang mang nhiều tác dụng nhưng chỉ sử dụng 2 lần/tuần.

3. Rau tầm bóp

5 loại rau từng bị coi là món nhà nghèo, nay lại được săn lùng vì quý như thuốc trường sinh

Chắc hẳn ở các vùng quê loại rau tầm bóp này quá quen thuộc, bởi chúng mọc hoang dại ở ngay trong vườn nhà, tường rào, hoặc ngay gần đồng ruộng. Ở một số nước lớn người ta ca ngợi rau tầm bóp với công dụng phòng chống ung thư và chữa bệnh tiểu đường rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, ở nước ta nhiều người cho rằng đây là loại cỏ dại nên đã loại bỏ nó, không có tác dụng gì.

Y học cổ truyền coi đây là loại cây thuốc nam quý giá, mang lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng. Rau tầm bóp vị hơi đắng, ăn loại rau này thường xuyên giúp tán sỏi, thanh nhiệt, thông đàm, lợi tiểu. Tại một số nơi ở Việt Nam người ta sử dụng rau tầm bóp để ăn hằng ngày. Tuy nhiên họ vẫn không biết tác dụng thực sự của cây rau tầm bóp.

4. Rau càng cua

Rau càng cua là một loài rau thuộc họ hồ tiêu Piperaceae, còn được gọi với những cái tên khác như rau tiêu, quỷ châm thảo, thích châm thảo, đơn kim. Thành phần dinh dưỡng của rau càng cua với 92% nước cùng 8% là các vitamin, khoáng chất như beta caroten (tiền vitamin A), sắt, kali, magiê, vitamin C,…Cụ thể, 100gram rau càng cua cung cấp 24 calo cho cơ thể, gồm: 277mg kali; 224mg canxi; 62mg magiê; 5.2 mg vitamin C. Đây là những chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người và cần thiết bổ sung cho cơ thể.

Theo các chuyên gia y khoa, rau càng cua có tác dụng chống viêm, giảm đau nhờ chất prostaglandin tổng hợp, được dùng để trị sốt, ho, đau đầu, cảm lạnh, viêm khớp. Trong đó, loại rau này có tác dụng hạ sốt được so sánh tương đương với thuốc aspirin. Ngoài ra, rau càng cua ngăn chặn một số tế bào ung thư phát triển. Từ đó, có thể dùng nó để bổ sung cho cơ thể với mục đích phòng ngừa, hỗ trợ chống lại căn bệnh này.

5. Rau chùm ngây

5 loại rau từng bị coi là món nhà nghèo, nay lại được săn lùng vì quý như thuốc trường sinh

Rau chùm ngây có tên khoa học là Moringa oleifera còn có tên gọi là cây dùi trống, cải ngựa, là loài cây thân gỗ phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới có giá trị kinh tế cao. Trước hết về mặc dinh dưỡng, nếu so sánh rau chùm ngây với một số thực phẩm thường ngày thì hàm lượng dinh dưỡng trong chùm ngây nhiều hơn vượt trội.

Cụ thể, Vitamin K trong rau chùm ngây gấp 3 lần chuối, Vitamin C gấp 4 lần cam, Vitamin A gấp 4 lần cà rốt, Canxi gấp 4 lần sữa, Chất sắt gấp 3 lần cải bó xôi, chất đạm cao gấp 2 lần sữa chua.

Ngoài ra người ta còn tìm thấy trong rau chùm ngây có rất nhiều chất chống oxy hóa, chống viêm, kháng sinh, hợp chất quý hiếm. Do đó rau chùm ngây vừa là thực phẩm vừa là vị thuốc quý. Rau chùm ngây có tác dụng bồi bổ, tăng cường sức khỏe toàn diện, bảo vệ gan, thận, tim mạch, chống suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh, là nguồn dinh dưỡng lý tưởng cho trẻ đang ăn dặm, trẻ đang lớn, phụ nữ đang cho con bú, rau chùm ngây giúp an thần, tạo giấc ngủ sâu, giảm cholesterol, thanh nhiệt và giải độc, lợi tiểu, trị sỏi thận, u xơ tuyến tiền liệt, phòng chống suy sinh dưỡng ở trẻ em, tăng cường sinh lực cho phái mạnh…Nhờ hàm lượng lớn chất chống oxy hóa, rau chùm ngây còn có thể giúp phòng ngừa một số bệnh nguy hiểm.

Rau chùm ngây còn là vị thuốc hỗ trợ điều trị ung thư, tiểu đường, làm lành vết thương, chữa đau mắt sưng đỏ, trị đau răng, trị táo bón, ăn không tiêu, nóng sốt, viêm ngoài da, rau chùm ngây còn có tính kích thích, tăng tuần hoán máu, giảm đau…

Một điểm đáng nói nữa là cây chùm ngây rất ít khi mắc sâu bệnh, do đó người trồng rau rất hiếm khi dùng thuốc, bởi thế rau chùm ngây là loại rau vừa sạch vừa quý. Cây chùm ngây hiện được trồng để làm thức ăn ở hơn 80 quốc gia. Các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá nó là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời ở các nước nhiệt đới. Các nước nghèo nên trồng loại cây này để chống nạn đói và dùng làm thuốc.

Thứ ở con lợn là ‘kho chứa sắt’, giàu protein hơn thịt nhưng phải biết cách dùng đúngNgải cứu đem phơi khô có 4 tác dụng thần kỳ, ai cũng nên biết

Theo Nguồn phunutoday.vn

5 loại rau từng bị coi là món nhà nghèo, nay lại được săn lùng vì quý như thuốc trường sinh - Đời Sống