Lễ hội Nghinh Ông năm 2024 ở Bình Thuận sẽ diễn ra như thế nào?

13/07/2024 11:43

Lễ hội Nghinh Ông Quan Thánh Đế Quân ở thành phố Phan Thiết có ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, mùa màng tươi tốt và góp phần phát triển du lịch.

Trao đổi vớiNgười Đưa Tin, ông Nguyễn Thế Dũng, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin Tp.Phan Thiết đã thông tin, Lễ hội Nghinh Ông Quan Thánh Đế Quân xuất du lần thứ 14 năm 2024 sẽ diễn ra từ 23 - 25/8/2024 (tức ngày 20, 21, 22/7 Âm lịch).

Lễ hội này là dịp để bảo tồn và phát triển văn hóa truyền thống của bà con người Hoa, một bộ phận cộng đồng dân cư trong quá trình hình thành và phát triển thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận). Đồng thời, lễ hội sẽ gắn với sự phát triển du lịch của thành phố Phan Thiết nói riêng và tỉnh Bình Thuận nói chung.

Lễ hội Nghinh Ông năm 2024 ở Bình Thuận sẽ diễn ra như thế nào?

Lễ hội Nghinh Ông năm 2022. (Ảnh: Đắc Phú).

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Thế Dũng, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Phan Thiết cho biết, Ban Tổ chức Lễ hội Nghinh Ông thành phố Phan Thiết đã xây dựng chương trình lễ hội đa dạng với 2 phần chính gồm: phần Lễ và phần Hội.

Phần Lễ tổ chức trang trọng bắt đầu từ lúc 13h ngày 22/8 (tức ngày 19/7 âm lịch) với Lễ Thỉnh kiệu Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu tại Thiên Hậu Cung (thị trấn Phú Long, Hàm Thuận Bắc). Các nghi lễ chính diễn ra tại các địa điểm như Quan Đế Miếu, chùa Bửu Quang, giếng nước chùa Thiền Lâm, Hội quán Hải Nam và nhiều hội quán khác.

Điểm nhấn của ngày đầu tiên là Lễ phóng đăng 36 ngọn đèn lấp lánh tại cửa biển Phan Thiết và Lễ khai mạc chương trình văn nghệ tại sân khấu trước Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Ngã 7).

Lễ hội Nghinh Ông năm 2024 ở Bình Thuận sẽ diễn ra như thế nào?

Xe Quan âm diễu hành trong Lễ hội Nghinh Ông năm 2022. (Ảnh: Đắc Phú).

Phần Hội diễn ra vào ngày 24/8 (tức ngày 21/7 âm lịch) cũng sẽ có các hoạt động tâm linh như Lễ cúng Ngọ, Cúng thí thực, Lễ thả thuyền tại cảng cá Phan Thiết và Lễ phóng sanh (100 con chim sẻ) tại Quan Đế Miếu. Điều đặc biệt ở lễ hội, là các đoàn sẽ diễu hành sôi động qua những con phố chính vào ngày 25/8 (tức ngày 22/7 âm lịch).

Lễ hội Nghinh Ông năm 2024 ở Bình Thuận sẽ diễn ra như thế nào?

Múa ở Lễ hội Nghinh Ông năm 2022. (Ảnh: Đắc Phú).

Đây là dịp để người dân và khách du lịch chiêm ngưỡng những màn biểu diễn truyền thống đặc sắc, những nét đẹp văn hóa độc đáo của cộng đồng người Hoa tại thành phố Phan Thiết.Khu vực Lễ hội đường Trần Phú sẽ được trang trí lung linh với cờ phướn, băng rôn và đèn lồng từ cầu Dục Thanh đến ngã ba Lạc Đạo, tạo nên không gian lễ hội rực rỡ và màu sắc. Người dân tại phường Đức Nghĩa và Lạc Đạo cũng sẽ tham gia bằng việc treo đèn lồng, tăng thêm sự sinh động cho sự kiện này.

Lễ hội Nghinh Ông Quan Thánh Đế Quân thành phố Phan Thiết theo thông lệ tổ chức 2 năm một lần vào những năm chẵn, mang ý nghĩa bảo tồn và phát triển văn hóa dân gian địa phương, cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, mùa màng tươi tốt.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng: 0

Tặng sao cho tác giả

Hữu ích5

Hấp dẫn

10

Đặc sắc

15

Tuyệt vời

Theo Nguồn www.nguoiduatin.vn

Lễ hội Nghinh Ông năm 2024 ở Bình Thuận sẽ diễn ra như thế nào? - Giải Trí