Mua hàng online, khách mất tiền oan vì thông tin đơn hàng vào tay kẻ xấu

01/02/2024 03:05

Kẻ lừa đảo gọi đúng số điện thoại, nói chính xác tên sản phẩm, giá tiền và địa chỉ mà người mua hàng online đã đặt, đồng thời thông báo đã giao hàng cho người nhà.

Chủ quan không kiểm tra lại, khách hàng chuyển khoản ngay cho phía bên kia. Câu hỏi đặt ra là: Tại sao thông tin đặt hàng bị lộ?

Kinh nghiệm mua hàng trực tuyến nhiều năm vẫn bị lừa

Chị Thanh Nga (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, cách đây ít ngày, chị đặt mua chiếc ghế trị giá 1,4 triệu đồng trên ứng dụng mua hàng Shopee.

Là một khách hàng thường xuyên mua hàng trên ứng dụng này - từ gói giấy ăn cho tới những mặt hàng điện tử trị giá vài triệu đồng, chị Nga rất yên tâm sẽ nhận được món hàng ưng ý như mọi khi. Chỉ khác là lần này chị đặt hàng về địa chỉ nhà bố mẹ chồng ở Đông Anh (Hà Nội) thay vì về nhà mình ở Nam Từ Liêm. Chị cũng điền số điện thoại người nhận là chồng chị - anh Đức Hùng.

Vài ngày sau, có một số điện thoại xưng là shipper gọi cho chồng chị, nói đang giao món hàng tới địa chỉ chị Nga đã đặt.

“Người đó gọi đúng số điện thoại, nói đúng tên món hàng, đúng từng đơn vị giá tiền, đúng địa chỉ nhà bố mẹ chồng tôi - một địa chỉ mà tôi chưa từng sử dụng cho bất cứ đơn hàng nào. Trước đây, khi mua hàng trực tuyến, tôi cũng chưa từng đăng ký nhận hàng bằng số điện thoại của chồng.

Chồng tôi lúc đó đang ở công ty nên báo shipper cứ tìm đến đúng nhà, bố tôi sẽ nhận và anh sẽ chuyển khoản thanh toán.

Khoảng vài phút sau, shipper gọi lại, báo đã tìm đến nhà và giao cho bố chồng tôi. Anh ta còn nói: ‘Ông bảo em lắp ghế nhưng em bận. Khi nào anh về thì lắp giúp em’. Sau đó, cậu ta giục chồng tôi chuyển khoản.

Chồng tôi không có kinh nghiệm mua hàng online, cũng không biết là nhân viên giao hàng không có trách nhiệm lắp đặt, nên không nghi ngờ gì. Anh lại đang bận nhiều việc nên chuyển khoản luôn mà không kiểm tra lại xem bố đã nhận hàng hay chưa. Đến lúc về nhà anh mới biết là không có món hàng nào.

Bố tôi cho biết không có ai liên hệ giao hàng. Lúc này, chồng tôi gọi số điện thoại kia thì không liên lạc được. Ngày hôm sau, món hàng thật sự mới được giao tới”.

Mua hàng online, khách mất tiền oan vì thông tin đơn hàng vào tay kẻ xấu

Chồng chị Thanh Nga đã chuyển khoản cho shipper giả mạo sau khi nghe đúng tên sản phẩm, giá tiền và địa chỉ giao hàng. Ảnh: NVCC

Chị Nga cho biết, một phần lỗi là do chồng chị không kiểm tra xem người nhà đã nhận chưa mà đã chuyển khoản ngay. Nhưng chị thắc mắc là đơn vị nào đã làm lộ thông tin để kẻ xấu có thể lợi dụng điều đó lừa đảo khách hàng.

“Tôi đã gọi cho cửa hàng mà tôi mua ghế. Họ cho biết, vì quy định của Shopee nên số điện thoại của khách và địa chỉ giao hàng hoàn toàn bị ẩn, họ không thể biết được những thông tin này. Họ cũng đã chụp lại phần đơn hàng ở phía họ hiện lên trên ứng dụng cho tôi xem thì đúng như vậy.

Có 2 đơn vị liên quan là Shopee và đơn vị vận chuyển. Tôi không biết việc lộ thông tin là từ phía nào”.

Chị Nga cũng chia sẻ, chị đã liên hệ tới bộ phận chăm sóc khách hàng và đường dây nóng của 2 đơn vị này. “Bên Shopee nói sẽ chuyển phản ánh của tôi tới bộ phận xử lý và sẽ trả lời trong 3-5 ngày tới. Còn đơn vị vận chuyển khẳng định họ không phải là nơi làm lộ thông tin khách hàng”.

Chị Nga cho biết, chị vô cùng thất vọng sau sự việc lần này. Bản thân chị ít có thời gian đi mua sắm ở bên ngoài nên thường chọn mua hàng qua mạng. Những hôm shipper gọi giao hàng mà bản thân không có nhà, chị cũng hay nhờ shipper gửi ở cửa hàng quen dưới chân chung cư.

“Có những ngày 4-5 đơn hàng, tôi không ở nhà mọi lúc để trực tiếp nhận hàng hết được. Cả khu chung cư tôi ở, mọi người cũng gửi hàng ở các cửa hàng bên dưới rất nhiều vì shipper không giao lên tận phòng.

Bây giờ, xảy ra chuyện này, tôi bắt đầu thấy lo ngại về việc mua hàng qua ứng dụng khi thông tin đơn hàng bị rò rỉ ra ngoài như thế. Mua hàng trên mạng là để cho tiện dụng, đỡ mất thời gian mà bây giờ lại phải kiểm tra shipper nhiều vòng như thế mới dám chuyển khoản thì bất tiện quá”.

Gặp trường hợp giống vợ chồng chị Nga, anh Minh Thành (Hà Nội) cũng vừa bị lừa mất hơn 500 nghìn đồng. “Chẳng bao giờ tôi đặt hàng về địa chỉ nhà, toàn đặt đến cơ quan. Lần này tôi đặt về nhà, lúc shipper gọi báo giao hàng, tôi chuyển khoản ngay. Về nhà không thấy hàng đâu, tôi gọi lại thì máy đã tắt rồi. Đến hôm sau thì món hàng thật mới đến”.

Anh Thành cũng không hiểu tại sao thông tin đơn hàng của mình lại bị rò rỉ ra ngoài như thế.

Mua hàng online, khách mất tiền oan vì thông tin đơn hàng vào tay kẻ xấu

Anh Minh Thành cũng mất tiền vào tay kẻ lừa đảo với hình thức tương tự. Ảnh: NVCC

Chị Nga chia sẻ, với kinh nghiệm mua hàng trực tuyến vài năm nay của mình, chị cho rằng đây có thể là một hình thức lừa đảo mới.

“Tôi là thành viên hạng kim cương của Shopee, mỗi tháng mua vài chục đơn hàng, nhưng chưa bao giờ gặp trường hợp như thế này. Nếu tôi đã bị lừa như thế thì có khả năng nhiều người cũng bị lừa giống tôi. Bởi vì nhân viên văn phòng chúng tôi đặt hàng xong không phải lúc nào cũng nhận trực tiếp được, mà sẽ gửi ở bảo vệ, lễ tân... rồi chuyển khoản luôn”.

Sàn thương mại, đơn vị vận chuyển: Chưa phát hiện bất thường, sai sót

Mua hàng online, khách mất tiền oan vì thông tin đơn hàng vào tay kẻ xấu

Mua hàng trực tuyến rất phổ biến và được ưa chuộng với người dân thành thị hiện nay. Ảnh minh hoạ

Trao đổi với VietNamNet, đại diện của ứng dụng mua bán Shopee cho biết đã tiến hành kiểm tra thông tin 2 đơn hàng mà báo phản ánh. Đơn vị này thông tin, trong cả 2 trường hợp, khách hàng đều thực hiện chuyển tiền cho người vận chuyển (giả mạo) tại thời điểm các đơn hàng chưa cập nhật trạng thái “Đơn hàng đang trên đường giao đến bạn”.

“Chúng tôi cũng chưa ghi nhận điểm bất thường nào trong việc bảo mật thông tin khách hàng trên hệ thống Shopee đến thời điểm hiện tại.

Hiện chúng tôi vẫn đang làm việc với đối tác vận chuyển để làm rõ các vấn đề có liên quan đến đơn hàng này theo quy trình làm việc giữa hai bên”.

Tuy nhiên, phía Shopee cho biết, sau khi xem xét lịch sử mua hàng của người dùng cũng như để san sẻ rủi ro không mong muốn này, Shopee sẽ hỗ trợ hoàn lại 100% giá trị người dùng đã chuyển khoản thanh toán cho các đơn hàng nêu trên.

Phía đơn vị vận chuyển - Bưu điện Việt Nam, sau khi nhận được phản ánh từ báo VietNamNet, đại diện đơn vị này khẳng định: “Là doanh nghiệp Bưu chính quốc gia, Bưu điện Việt Nam đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong kinh doanh các dịch vụ, tuân thủ nghiêm các luật và điều luật liên quan đến ngành nghề kinh doanh.

Trước thực trạng khách hàng phản ánh lộ, lọt thông tin trong giao dịch, Bưu điện Việt Nam đã tiến hành rà soát các hệ thống công nghệ thông tin, song chưa phát hiện sai sót nào về mặt quy trình cung cấp dịch vụ cũng như an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu khách hàng”.

Đơn vị này cũng khẳng định quy trình xử lý đơn hàng của mình đảm bảo bảo mật thông tin trên toàn bộ các công đoạn, từ thu gom, chấp nhận, khai thác, vận chuyển đến phát hàng. Toàn bộ quy trình đều được xử lý trên các hệ thống phần mềm, có sự giám sát nghiêm ngặt.

Để phòng ngừa nguy cơ bị các đối tượng giả mạo là bưu tá của Bưu điện Việt Nam lừa đảo giao hàng giả, hàng kém chất lượng, chiếm đoạt tài sản, Bưu điện Việt Nam đưa ra một số khuyến nghị với khách hàng:

1. Khi có người liên hệ giao hàng, quý khách hàng cần kiểm tra kỹ thông tin vận chuyển đơn hàng trên sàn thương mại điện tử để xác nhận có đúng đơn hàng đang giao đến mình hay không.

2. Xác nhận lại với người liên hệ giao hàng về số tiền, nội dung hàng hóa trước khi nhận hàng.

3. Trong trường hợp có người nhận hộ, nhận thay, quý khách hàng cần xác nhận với người nhận hộ, nhận thay về việc đã nhận hàng hay chưa cũng như kiểm tra nội dung/tình trạng hàng hóa trước khi chuyển khoản cho người giao hàng.

4. Trường hợp người giao hàng là bưu tá của Bưu điện Việt Nam, quý khách hàng lưu ý, bưu tá của Bưu điện Việt Nam sẽ luôn mặc đồng phục, đi xe máy/ô tô có logo mang nhận diện thương hiệu Vietnam Post và sẵn sàng phối hợp cung cấp thông tin để chứng minh là nhân viên bưu điện.

5. Bưu điện Việt Nam tuyệt đối không yêu cầu khách hàng chuyển khoản trước khi không thực hiện giao hàng, chỉ áp dụng phát hàng và thu tiền trực tiếp (nếu có).

6. Khi có nghi ngờ, điện thoại ngay về số hotline 1900545481 để kịp thời được hỗ trợ từ Bưu điện Việt Nam.

*Tên của các nhân vật trong bài đã được thay đổi

Theo Nguồn infonet.vietnamnet.vn

Mua hàng online, khách mất tiền oan vì thông tin đơn hàng vào tay kẻ xấu - Đời Sống