Nhân viên dọa nghỉ việc”: Lợi ít hại nhiều

23/10/2023 01:04

Thất vọng trong công việc không phải là điều hiếm gặp. Bất đồng quan điểm với đồng nghiệp, lãnh đạo, lương thấp hoặc bạn không bao giờ nhận được sự thăng tiến mà bạn cảm thấy xứng đáng.

Khi cảm giác thất vọng đã xâm chiếm, đa số nhân viên có xu hướng dọa nghỉ việc. Nhưng về phía các nhà quản lý, họ sẽ đón nhận đề nghị này theo ba cách.

Bất ngờ

Người quản lý thể hiện thái độ này gần như chắc chắn sẽ không chấp nhận yêu cầu của bạn. Họ sẽ muốn hiểu chuyện gì đang thực sự xảy ra. Tại sao bạn lại thất vọng đến mức rời đi dường như là lựa chọn duy nhất?

Nhân viên dọa nghỉ việc”: Lợi ít hại nhiều

Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, họ cũng muốn tìm hiểu lý do vì sao nhân viên không đề cập vấn đề này trước đây. Do đâu mà họ không biết cảm xúc thật của nhân viên mình và tìm phương án giải quyết.

Tuy nhiên, Chris Williams cho rằng nhóm này chỉ là thiểu số.

Lại là bạn à?

Nếu bạn là người thường xuyên phàn nàn, kêu ca về lương thưởng, khối lượng công việc nhưng không được đáp ứng, các nhà quản lý dường như đã biết chuyện nhân viên rời đi sắp diễn ra. Do vậy, khi nhận được lời dọa dẫm đòi nghỉ việc, bạn đừng hy vọng sẽ nhận được lời đề nghị suy nghĩ lại. Không phải họ không có công việc mà bạn mong muốn, chỉ là bạn không phải là người phù hợp.

Thành thật mà nói, hầu hết các nhà quản lý đều hoan nghênh lời “dọa” rời đi của bạn. Ít nhất nó cũng chấm dứt điệp khúc đau khổ mà bạn vẫn tiếp tục thể hiện.

Theo Chris Williams, trong tình huống này, đe dọa nghỉ việc chỉ là khỏa lấp cảm xúc tức giận trong bạn. Đừng ngạc nhiên nếu sếp chấp nhận ngay đơn xin nghỉ việc, bởi họ không thích làm việc với người hay kêu than.

Lập tức đồng ý

Chris Williams cảnh báo: “Trong mọi trường hợp, lời đe dọa sẽ nghỉ việc đều giống như tống tiền cấp trên. Nếu bạn đang thực hiện một dự án nào đó, công ty có thể níu giữ đến khi mọi nhiệm vụ hoàn thành. Nhưng ngay khi dự án kết thúc, tôi không chắc bạn còn có thể ở lại".

Khi đã tạo ra đủ kiểu ồn ào cùng tin đồn rằng bạn đang kiếm một công việc khác, cấp trên có xu hướng không muốn níu giữ.

Nhân viên dọa nghỉ việc”: Lợi ít hại nhiều

Ảnh minh họa. Thị trường việc làm đã thay đổi

Trong những năm trước, khi thời gian làm việc dài hơn và việc giữ chân nhân viên là mối quan tâm sống còn thì nay mọi chuyện đã khác.

Với việc mọi người liên tục chuyển đổi giữa các công việc, thời gian làm việc trở nên ít ỏi, thay thế nhân sự càng trở nên dễ dàng hơn.

Để tránh những phản tác dụng, chuyên gia khuyên người lao động thay vì đe dọa hãy đàm phán một cách có thiện chí với cấp trên để tìm ra hướng giải quyết.

Trong quản trị doanh nghiệp, ngoài khái niệm "phỏng vấn tuyển dụng" có thêm khái niệm "phỏng vấn thôi việc". Điều này giúp lãnh đạo có một bức tranh tổng thể về lý do thôi việc và có thể đưa ra các chính sách hợp lý để níu chân nhân tài.

Bên cạnh đó, bản thân người làm quản lý cần lắng nghe, tạo động lực làm việc và cơ hội phát triển cho nhân sự. Trong mọi trường hợp, hãy cho cấp dưới có cơ hội thể hiện năng lực và được cống hiến.

-> Bi kịch người phụ nữ

T. Linh (Theo Insider)

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Nhân viên dọa nghỉ việc”: Lợi ít hại nhiều - Đời Sống