Nhân viên tìm cách đối phó phần mềm theo dõi

10/09/2022 08:58
Trước nỗi lo bị chủ lao động giám sát quá chặt, nhiều người tìm mua bộ di chuột 30 USD với chức năng ngăn máy tính tự tắt màn hình.

Các doanh nghiệp đang giám sát công việc của nhân viên chặt chẽ hơn bao giờ hết, một phần do sự nở rộ của làm việc từ xa. Khảo sát trên 1.250 doanh nghiệp tại Mỹ do Digital.com thực hiện tháng 9 năm ngoái cho thấy 60% công ty có sử dụng phần mềm theo dõi, chủ yếu để giám sát hoạt động lướt web và dùng ứng dụng trên máy. Gần 90% xác nhận đã sa thải nhân viên sau khi vận hành phần mềm này.

Các công nghệ theo dõi có thể ghi lại những ký tự gõ từ bàn phím, chụp màn hình, ghi lại chuyển động của chuột, kích hoạt webcam và microphone, cũng như chụp ảnh mà nhân viên không hay biết. Hàng loạt doanh nghiệp và thuật toán AI phức tạp cũng được xây dựng nhằm phân tích những dữ liệu này.

Ngược lại, các nhân viên cũng tìm tới những thiết bị đánh lừa phần mềm giám sát. Một trong số đó là bộ di chuột, hoạt động bằng cách mô phỏng chuyển động của chuột như thể đang có người sử dụng, ngăn máy tính tự tắt màn hình và chuyển sang chế độ nghỉ.

Nhân viên tìm cách đối phó phần mềm theo dõi

Bộ di chuột giá 30 USD của Vaydeer. Ảnh: CNBC.

Bộ di chuột không thể đối phó tính năng ghi lại ký tự và nút bấm trên màn hình, nhưng có thể lừa bộ đếm về thời gian sử dụng trên màn hình bằng cách giữ cho nó luôn bật.

Ví dụ, bộ di chuột Vaydeer hiện có giá khoảng 30 USD và chỉ cần chưa đầy một phút để thiết lập. Người dùng có thể cắm dây nguồn vào cổng USB hoặc cắm trực tiếp vào bộ nguồn nối với ổ điện. Theo CNBC, những người muốn bảo mật thiết bị nên cắm vào nguồn, bởi cổng USB có thể dẫn tới nhiều lo ngại về rò rỉ dữ liệu.

Mặt bên có một nút da cam để bật tắt thiết bị. Người dùng sẽ đặt chuột lên bàn quay ở giữa thiết bị. Nếu thiết lập chính xác, con trỏ trên màn hình sẽ di chuyển một cách chậm rãi và bảo đảm màn hình không bị tắt. Người dùng sau đó có thể làm những việc khác. Thiết bị này không làm tăng năng suất công việc, nhưng giúp nhân viên không phải ngồi lỳ bên máy tính suốt cả ngày.

Một số chuyên gia cho rằng đáng lẽ những thiết bị như thế không phải xuất hiện trên thị trường. Chủ lao động bí mật giám sát chỉ càng thúc đẩy nhân viên tìm cách lách luật và qua mặt những hệ thống theo dõi. Minh bạch là chìa khóa để duy trì tâm lý cho nhân viên. Giải thích mức độ và mục đích giám sát có thể tăng tỷ lệ chấp nhận phần mềm của nhân viên lên tới 70%, theo nghiên cứu gần đây của công ty tư vấn quản lý Gartner.

 

Theo vnexpress.net

Nhân viên tìm cách đối phó phần mềm theo dõi - Công Nghệ