Showbiz Việt đang dần được thanh lọc?

31/01/2024 09:42

Sau thời gian chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, gần đây, làng giải trí Việt đã có nhiều khởi sắc. Hàng loạt chương trình nghệ thuật chất lượng đã được tổ chức, những sản phẩm giá trị xuất hiện trên thị trường…Trong số những dấu ấn đó, không thể không kể tới sự “thanh lọc” mạnh mẽ đang diễn ra trong làng giải trí Việt.

Hiền Hồ đã không còn im lặng

Showbiz Việt đang dần được thanh lọc?

Ca sĩ Hiền HồChật vật quay lại sau scandal

Khác với giai đoạn các nghệ sĩ đua nhau tự tạo lùm xùm để "hâm nóng" tên tuổi, thời điểm này, họ hiểu rõ một điều rằng: Những tai tiếng, lùm xùm có thể "tiêu hủy" sự nghiệp của họ.

Trường hợp của hai ca sĩ Jack và Hiền Hồ là những bài học điển hình. Là những "ngôi sao" hạng A một thời, thế nhưng, do vướng vào bê bối đời tư, họ chật vật trong hành trình trở lại. Năm qua, ca sĩ Jack phát hành MV Từ Nơi Tôi Sinh Ra, có sự xuất hiện của cầu thủ bóng đá nổi tiếng Lionel Messi.

Tuy nhiên, thay vì ủng hộ, nhiều khán giả chỉ trích anh lợi dụng "ngôi sao" quốc tế để lấy lại thiện cảm từ công chúng. Những thông tin Jack cung cấp về sản phẩm này cũng bị mổ xẻ, kéo theo việc ca khúc nhanh chóng bị rơi vào quên lãng. Dù nỗ lực quay trở lại với nhiều dự án, sự nghiệp của Jack vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc.

Tình trạng trên cũng diễn ra với Hiền Hồ. Những tháng vừa qua, cô tung ra một loạt MV: Khóc Ở Trong Club, Phóng Xe Đêm, Từ Bỏ - Nhắm Mắt - Lao Đi... Tuy vậy, các sản phẩm này đều có lượng người xem ít, trái ngược với thời điểm cô chưa vướng scandal đời tư. 

Do phản ứng mạnh mẽ từ phía công chúng, những show diễn của Hiền Hồ tại các tụ điểm âm nhạc lớn trong nửa đầu năm 2023 cũng liên tiếp bị hủy bỏ. Hiện tại, nữ ca sĩ phải chuyển hướng diễn tại các quán bar, tụ điểm nhỏ.

Trước đó, vào tháng 9/2023, nghệ sĩ Cát Tường buộc phải đăng đàn xin lỗi dư luận, cam kết không tiếp tục phạm phải sai lầm sau khi video quảng cáo "sữa có thể dứt nhiều triệu chứng bệnh" khiến khán giả phản ứng dữ dội do quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm, sai sự thật. Một thời gian dài sau đó, cô bị tẩy chay, gần như không có dự án do ảnh hưởng từ video nói trên.

Sự thay đổi trong cách nhìn của khán giả

Ngày 17/4/2023, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã ký ban hành quyết định về việc cập nhật kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử giai đoạn 2021 - 2025. 

Theo đó, từ tháng 10/2023, nghệ sĩ, người có tầm ảnh hưởng (KOLs) vi phạm pháp luật, trái thuần phong mỹ tục, gây ảnh hưởng không tốt đến xã hội sẽ bị hạn chế các hoạt động: phát sóng, biểu diễn, quảng cáo...

Quyết định trên đã tác động mạnh mẽ tới làng giải trí Việt, khi các nghệ sĩ dần có nhận thức đúng đắn về việc đáp ứng những giá trị đạo đức, tuân thủ pháp luật khi hành nghề.

"Tôi đồng tình rằng, hành động, ứng xử của nghệ sĩ có tác động mạnh mẽ tới cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. Theo tôi, điều này sẽ giúp showbiz Việt phát triển hơn, khi những nghệ sĩ chân chính có cơ hội tỏa sáng, không nhờ scandal hay những chiêu trò không đáng có", người mẫu Hạ Vy cho biết.

Bên cạnh những quy định được ban hành, thời gian qua, sự thay đổi từ phía khán giả cũng góp phần làm trong sạch showbiz Việt. Thay vì ủng hộ hoặc nhanh chóng quên lãng scandal, công chúng ngày càng khắt khe hơn với những nghệ sĩ vướng scandal. 

Qua những phản ứng đó, các nghệ sĩ trẻ nhận ra rằng: Nếu sai lầm, họ sẽ khó có đường quay trở lại. "Quyền lực của công chúng những năm gần đây đã thay đổi. Nói cách khác, thời điểm này như một đường biên, để từ những vụ việc gần đây, các nghệ sĩ thế hệ sau sẽ nhìn vào và coi đó là bài học cho mình, không còn ảo tưởng quyền lực. Từ đó, chúng ta sẽ có một nền giải trí chuyên nghiệp hơn, nơi công chúng đóng vai trò quyết định", chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long nhận định.Sao ViệtHiền Hồ xuất hiện với vết bầm lớn trên mặt, nói một câu khiến khán giả thở dài ngao ngánTheo Phụ Nữ Việt Nam

Theo Nguồn 2sao.vn

Showbiz Việt đang dần được thanh lọc? - Giải Trí