Trải qua năm thiên tai khủng khiếp, Việt Nam nhận viện trợ 2,5 triệu USD

26/11/2020 10:36
Trải qua "năm thiên tai khủng khiếp", Việt Nam nhận viện trợ 2,5 triệu USD

Trải qua "năm thiên tai khủng khiếp", Việt Nam nhận viện trợ 2,5 triệu USD

Dân trí

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) viện trợ quốc tế khẩn cấp không hoàn lại 2,5 triệu USD cho các tỉnh miền Trung Việt Nam khắc phục hậu quả thiên tai.

Cuối giờ chiều 24/11, tại Hà Nội, được sự cho phép của Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) - ông Nguyễn Xuân Cường và Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) - ông Andrew Jeffries đã ký Thỏa thuận viện trợ quốc tế khẩn cấp không hoàn lại trị giá 2,5 triệu USD từ ADB cho công tác khắc phục hậu quả thiên tai do bão lũ vừa qua tại một số tỉnh miền Trung.

Trải qua năm thiên tai khủng khiếp, Việt Nam nhận viện trợ 2,5 triệu USD

Hai bên ký thỏa thuận viện trợ quốc tế khẩn cấp không hoàn lại.

Khoản viện trợ này được trích từ Quỹ Ứng phó Thảm họa Châu Á - Thái Bình Dương của ADB, được thành lập nhằm hỗ trợ khẩn cấp cho các quốc gia thành viên bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Cường đã gửi lời cảm ơn vì sự giúp đỡ rất hiệu quả của ADB. 

Ông Cường cho biết, năm 2020 là "năm thiên tai khủng khiếp" đối với Việt Nam; đặc biệt từ giữa tháng 9/2020 đến giữa tháng 11/2020 vừa qua. Trong khoảng thời gian 1 tháng 20 ngày, toàn bộ miền Trung Việt Nam hứng chịu 9 cơn bão (từ số 5 đến số 13), 2 cơn áp thấp nhiệt đới. Ngoài tác động của bão, áp thấp nhiệt đới, dải đất miền Trung còn hứng chịu những trận mưa rất lớn, có những chỗ lên tới gần 4.000mm.

Trải qua năm thiên tai khủng khiếp, Việt Nam nhận viện trợ 2,5 triệu USD

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chia sẻ tại buổi ký kết.

"Trong những đợt thiên tai này đã làm 249 người chết và mất tích, thiệt hại ước khoảng 30.000 tỷ đồng. Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam và cả hệ thống chính trị đã tập trung cho công tác dự báo, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương nên đã giảm thiểu đến mức thấp nhất các thiệt hại", ông Cường nói.

Theo ông Cường, sau thiên tai, Chính phủ đã quyết định cấp cho các tỉnh miền Trung 16.000 tấn gạo, nhiều thiết bị phục vụ cho đời sống dân sinh của người dân và cấp một khoản kinh phí nhất định để các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai;...

Đáp lời Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, ông Andrew Jeffries thay mặt ADB gửi lời chia buồn sâu sắc đến Chính phủ và người dân Việt Nam, đặc biệt là những người dân bị thiệt hại do các đợt thiên tai vừa qua. Ông đánh giá cao sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ NN&PTNT và các cơ quan chuyên môn trước mỗi đợt thiên tai.

Trải qua năm thiên tai khủng khiếp, Việt Nam nhận viện trợ 2,5 triệu USD

Ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

"Những thảm họa thiên tai có ảnh hưởng lớn và việc ngăn chặn sớm rất quan trọng trong việc phát triển bền vững. Với vị trí, địa hình như vậy, Việt Nam rất dễ chịu ảnh hưởng của thiên tai và biến đổi khí hậu. Chúng tôi cho rằng cần có sự đầu tư nhiều hơn cho vấn đề giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển Châu Á cho biết: ADB có 3 hình thức hỗ trợ cho Việt Nam, gồm: Khoản hỗ trợ khẩn cấp để khôi phục lại đời sống của người dân; Cung cấp những khoản viện trợ trong ngắn hạn kể cả khôi phục ngay lập tức những cơ sở vật chất của người dân sau thiên tai; Các dự án dài hạn, trong đó tập trung vào cơ sở vật chất lớn nhằm giúp Việt Nam tăng cường chống chịu với thiên tai.

Theo Bộ NN&PTNT, dựa trên kết quả đánh giá của đoàn công tác do Đối tác Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai và Văn phòng Điều phối Quốc gia của Liên Hiệp quốc kết hợp thực hiện cùng các đối tác khác tại các tỉnh miền Trung của Việt Nam, ADB đồng ý cung cấp khoản viện trợ nêu trên cho công tác khắc phục hậu quả thiên tai dưới sự chỉ đạo của Bộ NN&PTNT (thông qua Tổng cục Phòng, chống thiên tai) nhằm hỗ trợ người dân từng bước khôi phục đời sống sinh hoạt và sản xuất, ổn định đời sống sau thiên tai.

Tuy nhiên, việc khôi phục các cơ sở hạ tầng quan trọng cũng như khắc phục những hậu quả nặng nề do thiên tai gây ra thời gian qua đòi hỏi nỗ lực nhiều hơn nữa của Chính phủ, các Bộ ngành và những địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão, lũ, ngập lụt cùng với sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Vì vậy, Bộ NN&PTNT và ADB hiện đang phối hợp xem xét đề xuất Chính phủ phê duyệt một khoản vay hỗ trợ khẩn cấp để sửa chữa và xây dựng lại các cơ sở hạ tầng trong đó ưu tiên những công trình quan trọng nhằm nhanh chóng phục hồi hoạt động kinh tế xã hội tại các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề do bão lũ. ADB cũng đang phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) trong công tác hỗ trợ khẩn cấp.

Khi được phê duyệt, khoản vay hỗ trợ khẩn cấp của ADB sẽ được sử dụng như một phần ngân sách của Chính phủ nhằm hỗ trợ cho các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề do bão lụt. ADB mong muốn Chính phủ sớm phê duyệt khoản vay này theo một quy trình rút gọn để có thể ký kết khoản vay hỗ trợ khẩn cấp vào tháng 3 năm 2021.

Nguyễn Dương

Theo Nguồn dantri.com.vn

Trải qua năm thiên tai khủng khiếp, Việt Nam nhận viện trợ 2,5 triệu USD - Tin Tức