Nghệ sĩ Kim Cương kêu gọi bảo trợ trẻ mồ côi vì đại dịch

19/11/2021 01:30
TP HCMKim Cương kêu gọi nhà hảo tâm giúp 200 trẻ mồ côi vì Covid-19 đến khi các em 18 tuổi.

TP HCMKim Cương kêu gọi nhà hảo tâm giúp 200 trẻ mồ côi vì Covid-19 đến khi các em 18 tuổi.

Cùng Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo TP HCM, bà xây dựng chương trình Trái tim yêu thương - giúp đỡ 200 em nhỏ có cha, mẹ hoặc cha lẫn mẹ qua đời vì đại dịch. Từ đầu năm 2022, mỗi bé được nhà hảo tâm tặng hai triệu đồng mỗi tháng, đến năm 18 tuổi. Những hoàn cảnh khó khăn, có chính quyền địa phương xác nhận sẽ được hội xem xét bảo trợ thêm. Các em cũng được tài trợ học tiếng Anh miễn phí trong một số cơ sở ngoại ngữ.

Kim Cương cho biết có ý tưởng bảo trợ sau khi chứng kiến nhiều trường hợp trẻ chịu cảnh mồ côi sau đại dịch. Bà nhớ mãi hoàn cảnh của một cậu bé sáu tuổi sống cùng mẹ. Khi người mẹ mắc Covid-19, được đưa đi điều trị, chị hứa với con một tuần sau gặp lại. Chuyến đi đó chị mãi không về nữa. Lúc người thân đến đón người con về chăm sóc, cậu bé ôm bàn thờ mẹ, không muốn rời.

Nghệ sĩ Kim Cương kêu gọi bảo trợ trẻ mồ côi vì đại dịch

Nghệ sĩ Kim Cương nói về tâm nguyện hướng đến trẻ em mồ côi vì Covid-19, tại trụ sở Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo TP HCM, sáng 18/11. Video: Mai Nhật

Kim Cương cho biết: "Khuôn mặt bé ám ảnh tôi ngay cả trong mơ, khiến tôi không chịu nổi. Tôi bàn với các cộng sự phải làm một điều gì đó giúp các em sau khi giãn cách nới lỏng".

Nghệ sĩ kỳ cựu không muốn các bé chỉ được chăm lo về đời sống vật chất, mà còn cần được quan tâm về tinh thần. Bà liên lạc các diễn viên trẻ trong lớp đào tạo của nghệ sĩ Hữu Châu và đạo diễn Thanh Hiệp, mời họ đỡ đầu các bé. Bà nói: "Mỗi diễn viên sẽ nhận hai em. Họ không cần chu cấp tiền bạc, chỉ cần thỉnh thoảng gọi điện thoại hỏi thăm sức khỏe, việc học hành, cuối tuần đưa các em đi xem phim, dạo sở thú... Tôi biết sự quan tâm đó không là gì so với tình cảm cha mẹ, và nỗi đau mồ côi sẽ mãi ở đó, nhưng có còn hơn không".

60 năm làm thiện nguyện, chương trình này khiến Kim Cương thấy áp lực nhất. Khác các hoạt động mổ mắt, mổ tim cho người nghèo - chỉ lo cho bệnh nhân phẫu thuật, ở hoạt động mới, bà và cộng sự cần theo sát các em đến tuổi trưởng thành. Nhìn ánh mắt bơ vơ của các bé trên những bài báo, bà quyết tâm phải làm bằng được. Nghệ sĩ nhận được sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, người quen. Thương Thương - người con bà nhận nuôi lúc đỏ hỏn, từng thất lạc suốt 45 năm và đoàn tụ gần đây - cho biết sẽ đỡ đầu hai bé sau khi nghe mẹ thổ lộ tâm tư. Kim Cương nói: "Coi như đây là nén hương lòng chúng tôi gửi đến các cha mẹ đã khuất của các bé để hứa rằng xã hội, cộng đồng sẽ không bỏ rơi các con".

Nghệ sĩ Kim Cương kêu gọi bảo trợ trẻ mồ côi vì đại dịch

Nghệ sĩ Kim Cương trong buổi gặp gỡ công bố chương trình "Trái tim yêu thương". Ảnh: Mai Nhật

Ở tuổi 84, Kim Cương miệt mài với các hoạt động từ thiện. Đều đặn bảy năm qua, bà tổ chức chương trình Nghệ sĩ tri âm, giúp các diễn viên, công nhân hậu đài khốn khó có cái Tết êm ấm. Năm 2018, bà tổ chức lễ kết hôn cho 40 đôi khuyết tật, tặng nhẫn cưới và trực tiếp chủ trì hôn lễ. Với bà, đó là cách bà giữ kết nối với khán giả, đồng nghiệp sau khi giã từ sân khấu. Kim Cương cho biết sau này, khi bà qua đời, con trai thay thế bà tiếp tục làm thiện nguyện, bao gồm điều hành quỹ học bổng Bảy Nam (mẹ Kim Cương).

Kim Cương sinh năm 1937, mệnh danh là "kỳ nữ" trong giới sân khấu Việt Nam, được Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam vinh danh là: "Nghệ sĩ viết nhiều kịch bản kịch nói nhất Việt Nam". Bà nổi tiếng qua những vở Lá sầu riêng, Dưới hai màu áo, Trà hoa nữ... Ngoài thành tựu diễn xuất, Kim Cương còn nổi tiếng với công tác thiện nguyện. Nhiều năm, bà tổ chức sự kiện Nghệ sĩ tri âm để quyên góp giúp các diễn viên, nhạc công, soạn giả nghèo khổ. Bà sáng lập quỹ học bổng Bảy Nam hỗ trợ các con em nghệ sĩ đang túng thiếu. Bà hiện là Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi TP HCM.

Theo báo cáo của Ủy ban Xã hội tại phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội hồi tháng 10, có 2.093 trẻ em mồ côi vì Covid-19, riêng TP HCM có hơn 1.500 em. Báo cáo nêu: "Việc này có thể gây ra những tác động lâu dài như khó khăn về vật chất, khủng hoảng về tinh thần, gián đoạn học tập, nguy cơ cao bị bạo lực, xâm hại... ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện, đảm bảo an sinh của trẻ em".

Mai Nhật Trở lại Giải tríTrở lại Giải tríChia sẻ ×

Theo Nguồn vnexpress.net

Nghệ sĩ Kim Cương kêu gọi bảo trợ trẻ mồ côi vì đại dịch - Giải Trí