Người phụ nữ 21 tuổi sinh con trai có cân nặng khủng 5,4kg

08/02/2023 01:48
Sản phụ sinh năm 2002 mang thai lần đầu, được các bác sĩ ở Phú Thọ mổ đẻ, đón em bé nặng 5,4kg chào đời.

 

Sở Y tế tỉnh Phú Thọ ngày 7/2 thông tin, Trung tâm Y tế huyện Hạ Hòa vừa thực hiện phẫu thuật thành công lấy thai cho sản phụ N.T.T.A, 21 tuổi, bé trai chào đời có cân nặng 5,4 kg.

Sản phụ A. nhập viện cuối giờ chiều qua. Sau khi được theo dõi, các bác sĩ đánh giá thai to, trọng lượng lớn hơn mức bình thường nên được chỉ định sinh mổ. Ca phẫu thuật diễn ra thành công sau gần một tiếng đồng hồ.

Người phụ nữ 21 tuổi sinh con trai có cân nặng khủng 5,4kg

Bé trai chào đời có cân nặng 5,4 kg, tương đương em bé khoảng 2 tháng tuổi.Em bé đã chào đời khỏe mạnh với cân nặng 5,4kg (tương đương với em bé khoảng 2 tháng tuổi). BSCKI Vũ Văn Bình, Trưởng khoa Sản, người thực hiện chính ca phẫu thuật, cho biết cân nặng của trẻ sơ sinh đủ tháng trung bình khoảng 2,8 - 3,5 kg. Một thai nhi nặng hơn 4 kg được gọi là thai to. Trẻ sơ sinh nặng cân cần được theo dõi sát sao, nguy cơ cao hạ đường huyết vì nhu cầu năng lượng nhiều hơn, theo bác sĩ Bình.

Đây chưa phải là trường hợp bé sơ sinh nặng cân nhất tại Việt Nam. Năm 2017, một em bé nặng 7,1kg chào đời khỏe mạnh tại Vĩnh Phúc. Trước đó, một bé gái nặng 7kg sinh tại Gia Lai; Đà Nẵng cũng từng có 2 bé trọng lượng 6,5kg. Hồi tháng 8/2022, Bệnh viện tỉnh Bắc Giang đón thành công bé gái sơ sinh nặng 6,2kg.

Các bác sĩ khuyên các mẹ bầu cần thường xuyên khám thai định kỳ. Thai phụ mang bầu to cần khám định kỳ để theo dõi sức khỏe của mẹ và bé, có chế độ dinh dưỡng và tập luyện hợp lý, ăn nhiều rau xanh, hạn chế đường và tinh bột. Thai phụ cũng cần tầm soát tiểu đường thai kỳ, tránh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Nếu có dấu hiệu nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, tăng cân hơn 1kg/1 tuần, thai phụ cần tới viện ngay. Sau sinh từ 3 đến 6 tuần, mẹ cũng cần khám chuyên khoa tim mạch và nội tiết.

Theo Nguồn vietnamnet.vn

Người phụ nữ 21 tuổi sinh con trai có cân nặng khủng 5,4kg - Sức Khỏe