Người phụ nữ ngưng tim, đông đặc phổi, cấp cứu qua 3 bệnh viện mới thoát cửa tử

14/11/2023 11:58

Chị K.A (26 tuổi) bị phù toàn thân, suy hô hấp, đông đặc phổi, ngưng tim hai lần khi mang thai lần 2. Các bác sĩ của bệnh viện ở Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM đã nỗ lực cấp cứu qua những thời điểm căng thẳng nhất, giữ được cả mẹ và con.

Ở tháng thứ 3 của thai kỳ, chị L.T.K.A (26 tuổi, trú tại Bà Rịa - Vũng Tàu) bắt đầu phù chân hai bên, phù mặt, tình trạng tăng dần. Đến tuần thứ 30, chị bị phù toàn thân, diễn tiến nặng, huyết áp khó kiểm soát.

Ngày 30/10, sản phụ nhập bệnh viện tại địa phương với chẩn đoán sản giật tổn thương đa cơ quan (tổn thương gan cấp, tổn thương thận cấp), chuyển dạ sinh non ở thai kỳ 31 tuần 4 ngày.

Nhận thấy tình trạng người bệnh nguy kịch vượt quá khả năng điều trị tại địa phương, chị K.A được chuyển khẩn lên TP.HCM. Tại Bệnh viện Từ Dũ, ê-kíp tiến hành mổ lấy thai cấp cứu vào rạng sáng ngày 1/10, đón một bé trai cân nặng 1,6kg, khỏe mạnh chào đời.

Người phụ nữ ngưng tim, đông đặc phổi, cấp cứu qua 3 bệnh viện mới thoát cửa tử

Người phụ nữ 26 tuổi thoát cửa tử một cách ngoạn mục. Ảnh: BVCC.

Tuy nhiên, sau mổ lấy thai, người mẹ diễn tiến suy hô hấp nặng, suy thận cấp tiến triển nhanh, tổn thương gan cấp tiến triển, phù toàn thân tăng nhanh. Các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ đã hội chẩn liên viện với các chuyên gia hồi sức tích cực của Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Sau đó, bệnh nhân được chuyển viện vào ngày 5/11.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Giang Minh Nhật, Trưởng đơn vị Hồi sức tim mạch, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, người bệnh nhập viện trong tình trạng suy hô hấp diễn tiến nguy kịch, được đặt nội khí quản và thở máy xâm lấn. Tổn thương nhu mô phổi vẫn tiến triển nhanh, đông đặc cả hai phổi. Sản phụ không đáp ứng với thông khí xâm lấn, ngừng tim hai lần vì suy hô hấp nặng.

Nhận định đây là ca bệnh rất nặng về tim mạch - sản khoa, các chuyên gia hội chẩn và thống nhất ngay trong đêm, tiến hành can thiệp ECMO.

Sau 8 ngày can thiệp ECMO kết hợp với lọc máu liên tục, kiểm soát huyết áp, bệnh nhân cải thiện dần chức năng gan và thận, tổn thương phổi phục hồi ngoạn mục. Sản phụ được rút nội khí quản và tự thở khí trời ngày 13/11, ngưng ECMO vào ngày 14/11.

Tiến sĩ, bác sĩ Bùi Chí Thương, Trưởng khối Sản, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, cho biết sản giật là một biến chứng nặng của sản khoa, có thể gây xuất huyết não, suy hô hấp, suy đa tạng, tử vong nếu không được xử trí kịp thời và phối hợp đa chuyên khoa.

Điều may mắn trong trường hợp này là người bệnh đã được hội chẩn liên viện kịp thời và can thiệp bằng phương tiện hiện đại, kỹ thuật chuyên sâu với các chuyên gia giàu kinh nghiệm. Nhờ vậy, người bệnh đã hồi phục ngoạn mục.

Theo các bác sĩ, sản giật thường đi sau tiền sản giật, đặc trưng bởi huyết áp cao xảy ra trong thai kỳ và hiếm khi xảy ra sau khi sinh.

Các yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến sản giật trong thai kỳ bao gồm: Tăng huyết áp thai kỳ hoặc mạn tính (huyết áp cao), bệnh đái tháo đường hoặc một tình trạng khác ảnh hưởng đến mạch máu, bệnh thận… Để đảm bảo thai kỳ an toàn, bác sĩ khuyến cáo các bà mẹ cần khám thai định kỳ, tuân thủ theo các hướng dẫn của bác sĩ.

Người phụ nữ ngưng tim, đông đặc phổi, cấp cứu qua 3 bệnh viện mới thoát cửa tử

Sản phụ thoát cửa tử khi mang thai lần thứ 5Trung tâm Y tế huyện M’Đrắk (Đắk Lắk) cứu sống sản phụ bị vỡ tử cung trong quá trình chuyển dạ sinh con lần thứ 5.

Bình luận

Theo Nguồn vietnamnet.vn

Người phụ nữ ngưng tim, đông đặc phổi, cấp cứu qua 3 bệnh viện mới thoát cửa tử - Sức Khỏe